Chiến lược kinh doanh phải thực hiện sau đại dịch

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến các ngành, lĩnh vực khác nhau của các công ty lớn nhỏ, các doanh nghiệp cần lưu ý chiến lược kinh doanh phải thực hiện sau đại dịch sau đây để khắc phục khó khăn và nhanh chóng trở lại hoạt động kinh doanh.

Đại dịch corona virus đang gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế toàn cầu. Du lịch hàng không đã bị ảnh hưởng nặng nề, các sự kiện thể thao và các sự kiện lớn đã phải được dỡ bỏ, các quốc gia đang áp đặt lệnh cấm đi lại để ngăn chặn sự lây lan của virus trong lãnh thổ của họ, và các quan chức y tế công cộng và bệnh viện đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Trong thời kỳ khủng hoảng, rất khó để giữ bình tĩnh và lạc quan. May mắn thay, giữ bình tĩnh dưới áp lực đối với các doanh nhân và nhà lãnh đạo doanh nghiệp là một phần của mô tả công việc.

Bằng cách chủ động ngay bây giờ, bạn có thể đặt doanh nghiệp của mình ở một vị trí an toàn hơn để đi trước và phục hồi nhanh hơn khi cuộc khủng hoảng giảm dần. Trên thực tế, Trung Quốc, quốc gia đầu tiên xuất hiện virus, đã có dấu hiệu phục hồi kinh tế. Dưới đây là một số chiến lược và thông tin chi tiết chính để giúp doanh nghiệp của bạn phục hồi từ đại dịch corona virus.

Hãy suy nghĩ về cách corona virus ảnh hưởng đến khách hàng của bạn

Tùy thuộc vào ngành công nghiệp bạn đang làm việc, khách hàng của bạn có thể có một số đau cụ thể liên quan đến coronavirus. Suy nghĩ chiến lược: Đại dịch ảnh hưởng đến khách hàng như thế nào, điều gì làm cho họ không thể ngủ vào ban đêm và làm thế nào bạn có thể giúp họ.

Các câu hỏi nên đặt ra

Sau đó, bạn có thể tùy chỉnh thiết kế bán hàng và tiếp thị của mình theo cách giải quyết những thách thức và mối quan tâm của khách hàng. Ví dụ: khách hàng của bạn có:
  • Lo lắng về sự gián đoạn chuỗi cung ứng?
  • Lo lắng về cách quản lý nhân viên khi mọi người phải làm việc tại nhà?
  • Lo lắng về hạn chế đi lại?
  • Khó chịu với sự mơ hồ thị trường nói chung và sự trì trệ của nhu cầu?
  • Bạn muốn biết làm thế nào để quản lý dòng tiền của họ?
  • Phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng tồn kho hoặc nguồn cung do mua sắm hoảng loạn và trữ hàng?

Chiến lược kinh doanh phải thực hiện sau đại dịch

Kết luận chung tầm ảnh hưởng

Một cuộc khủng hoảng như coronavirus có thể làm trầm trọng thêm tất cả những thách thức kinh doanh này. Là một chủ doanh nghiệp, công việc của bạn là tìm ra cách định vị lại sản phẩm và dịch vụ của bạn, làm cho chúng hữu ích và giải quyết các điểm đau cụ thể mà khách hàng của bạn hiện đang gặp phải.
Ví dụ: Nếu sản phẩm của bạn là phần mềm hội nghị truyền hình, đây là cơ hội lý tưởng để bạn cung cấp hỗ trợ và đề xuất bổ sung để giúp khách hàng tìm ra cách tinh chỉnh quy trình và làm việc từ xa của họ. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực hậu cần, đây là thời điểm tốt để tiếp cận khách hàng của mình và cung cấp các giải pháp có thể để giải quyết các vấn đề mới nhất ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nhận kênh bán hàng mới

Ngay cả khi ngày càng có nhiều quốc gia bị phong tỏa, mọi người vẫn muốn và cần phải mua một cái gì đó. Do đó, tạo cơ hội để phục vụ thị trường thông qua các kênh bán hàng thay thế. Ví dụ: nếu coronavirus đang làm giảm lưu lượng khách hàng trong doanh nghiệp bán lẻ, hãy tìm cách mở rộng sản phẩm thương mại điện tử của bạn. Khách hàng trong các nhà hàng Trung Quốc đã giảm, vì vậy họ chuyển sang mang đi.
Bạn có thể tăng tiếp thị trực tuyến và bán hàng trực tuyến của bạn? Tôi nên thực hiện kế hoạch tiếp thị của riêng tôi hoặc chọn thuê ngoài bộ phận tiếp thị không? Bạn có thể tạo ra nhiều phương tiện truyền thông xã hội và tương tác LinkedIn hơn là bán hàng trực tiếp? Nhiều công ty B2B có lợi thế rất lớn, đặc biệt là trong trường hợp bán phần mềm hoặc các dịch vụ và giải pháp kỹ thuật số khác. Kinh doanh vẫn đang diễn ra, nhưng nhu cầu trực tuyến cao hơn.

Đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp

Đặc biệt là khi bạn bán B2B, corona virus có thể là cơ hội để bạn đầu tư dài hạn vào doanh nghiệp của mình. Đặc biệt, nếu mục tiêu ngắn hạn của công ty bạn bị đình trệ, đã đến lúc đánh giá lại hoạt động, nền tảng và quy trình của công ty bạn và thực hiện một số kế hoạch chiến lược dài hạn.
Nếu kế hoạch của bạn có một số triển vọng lớn, bây giờ là thời điểm tốt để tập trung nhiều hơn vào việc quản lý khách hàng tiềm năng và nuôi dưỡng những cơ hội lâu dài này. Tiếp tục theo dõi khách hàng tiềm năng, đảm bảo với họ khi cần thiết và cho họ biết rằng bạn đang lên kế hoạch ứng phó với các tình huống khẩn cấp và bạn đã sẵn sàng để giúp đỡ.
Tình hình chưa từng có này rõ ràng đã dẫn đến việc hủy bỏ vé máy bay, vé buổi hòa nhạc và các cuộc họp kinh doanh, nhưng các công ty B2B lớn có thể không bị ảnh hưởng nghiêm trọng trừ khi cuộc khủng hoảng kéo dài đến nỗi các công ty cắt giảm chi tiêu và đầu tư. Tiếp tục nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với tầm nhìn dài hạn ngay cả khi tình hình có vẻ tồi tệ trong ngắn hạn và có vẻ không chắc chắn.

Chuẩn bị cho nhu cầu bị đàn áp

Một bài học khác từ các công ty Trung Quốc là sự phục hồi kinh tế của đại dịch corona virus có thể nhanh hơn chúng ta mong đợi. Nếu bạn cắt giảm quá nhiều ngày hôm nay, bạn có thể không thể tận dụng lợi thế của sự phục hồi sau khủng hoảng.
Tôi không có nghĩa là để giảm bớt các khía cạnh y tế công cộng của cuộc khủng hoảng; tất cả mọi người cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giữ sức khỏe lành mạnh và giảm sự lây lan của virus. Nhưng tôi tin rằng công ty có thể làm điều gì đó ngày hôm nay để làm cho công ty của họ thành công hơn vào ngày mai. Luôn có những thách thức và khủng hoảng ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Chúng ta có thể thích nghi và nắm lấy cơ hội và phục hồi mạnh mẽ hơn, ngay cả trong một cuộc khủng hoảng lớn như corona virus.

Chiến lược kinh doanh phải thực hiện sau đại dịch sau đại dịch

Điều đầu tiên để xây dựng một doanh nghiệp là các nhà lãnh đạo phải đưa ra chiến lược kinh doanh để nhân viên biết cách họ làm việc đúng hướng. Tuy nhiên, khái niệm và bản chất của chiến lược kinh doanh vẫn còn mơ hồ đối với nhiều người, vì vậy việc áp dụng và thực hiện nó vẫn còn nhiều khó khăn.

Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh

Chiến lược kinh doanh là phương pháp và cách thức mà một công ty, doanh nghiệp hoặc công ty tiến hành kinh doanh để đạt được hiệu quả tối ưu trong lĩnh vực kinh doanh. Xây dựng chiến lược kinh doanh nên bao gồm các bước cơ bản sau:

Bước 1: Tìm hiểu thị trường

Thị trường kinh doanh bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nếu doanh nghiệp của bạn tập trung vào bất kỳ lĩnh vực nào, hãy tập trung vào lĩnh vực đó, vì mỗi lĩnh vực sẽ có những đặc điểm và đặc điểm khác nhau. Đó là bởi vì những tính năng khác nhau này sẽ mang lại lợi ích cho tương lai của bạn. Khi bạn có đủ kiến thức về thị trường để hiểu thị trường là gì, bạn sẽ không thể đề xuất chiến lược kinh doanh phù hợp.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn

Sau khi tất cả, khách hàng là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. Xác định khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp cung cấp loại sản phẩm phù hợp. Thật khó để mang sản phẩm của bạn đến với mọi người, vì vậy việc xác định một nhóm khách hàng tiềm năng và tập trung vào nhóm khách hàng này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hiệu quả hơn.

Bước 3: Tư duy hệ thống

Chiến lược kinh doanh là kết quả cuối cùng của quá trình tư duy có hệ thống. Quá trình tư duy hệ thống sẽ bao gồm dữ liệu tổng hợp và số liệu thống kê để đưa ra các giả định về sự phát triển kinh doanh. Những giả định này có thể không chính xác 100%, nhưng chiến lược giao dịch của bạn vẫn chính xác và hợp lý khi dựa trên thực tế.

3 chiến lược kinh doanh phổ biến

Các chiến lược kinh doanh được sử dụng bởi các doanh nghiệp linh hoạt thay đổi theo các thời kỳ khác nhau. Các nhà lãnh đạo phải thực sự hiểu ba chiến lược kinh doanh cơ bản: chiến lược chung, chiến lược kinh doanh và chiến lược cạnh tranh để phù hợp với đặc điểm và loại hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Chiến lược chung

Một chính sách chung là một chính sách để đối phó với làm thế nào để đạt được một mục tiêu cụ thể. Như bạn có thể thấy theo định nghĩa, chính sách này tập trung rất nhiều vào mối quan hệ giữa mục tiêu và phương pháp thực hiện, kết quả và tài nguyên được sử dụng. Đây có thể nói là chiến lược cơ bản nhất mà nhiều doanh nghiệp sử dụng khi thực hiện các kế hoạch do công ty phát triển.

Chiến lược doanh nghiệp

Chiến lược của công ty là một chiến lược liên quan trực tiếp đến các hoạt động nội bộ của công ty. Chiến lược này xác định phân khúc thị trường nào mà doanh nghiệp sẽ hoạt động và loại hình kinh doanh. Thông thường, chiến lược kinh doanh của công ty liên quan đến các câu hỏi về tầm nhìn để trả lời các câu hỏi của khách hàng: doanh nghiệp của bạn làm gì, tại sao doanh nghiệp của bạn tồn tại và doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển như thế nào trong tương lai. Nó phát triển như thế nào?
Chiến lược kinh doanh phải thực hiện sau đại dịch

Chiến lược cạnh tranh

Đây được coi là chiến lược thú vị nhất của các doanh nghiệp, và họ thường tin rằng để tồn tại và đứng vững, họ phải giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh. Nhưng điều thú vị trong lĩnh vực kinh doanh là có thể có tới 2 3 công ty ở đầu thị trường. Khi được đặt cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, chiến lược cạnh tranh sẽ giúp các doanh nghiệp tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của họ.
Theo Giáo sư Đại học Harvard Michael Porter, chiến lược cạnh tranh bao gồm 5 yếu tố. Yếu tố đầu tiên cần đề cập là sự gia nhập của các thành viên mới trong cùng một lĩnh vực vào thị trường. Thứ hai, các mối đe dọa thay thế cho các sản phẩm và dịch vụ. Thứ ba, sức mạnh của các nhà cung cấp sản phẩm. Thứ tư, sức mạnh của người mua. Cuối cùng, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp tồn tại trong cùng một lĩnh vực.

Áp dụng 3 Chiến lược kinh doanh phải thực hiện sau đại dịch hiệu quả

Ba chiến lược kinh doanh cơ bản này có tính chất và đặc điểm khác nhau, vì vậy các doanh nghiệp có thể áp dụng linh hoạt theo thời gian. Khi áp dụng các chính sách này, các nhà lãnh đạo nên đặt câu hỏi sau:

Trong chính sách thông thường

  • Mục tiêu kinh doanh là gì?
  • Công ty sẽ đạt được mục tiêu của mình bằng những hình thức và phương pháp nào?
  • Mất bao lâu để thành công bằng cách sử dụng các hình thức và phương pháp này?
  • Có rủi ro không?
Về chiến lược doanh nghiệp:
  • Thị trường mục tiêu của doanh nghiệp là gì?
  • Ai là khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp?
  • Những tồn tại nào trong thị trường mục tiêu và những gì không tồn tại?
Trong chiến lược cạnh tranh:
  • Ai là khách hàng kinh doanh mới gia nhập thị trường?
  • Lợi thế của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?
  • Bản thân doanh nghiệp cần khắc phục những điểm yếu nào?
Cuối cùng, để phát triển một chiến lược kinh doanh hiệu quả, các nhà lãnh đạo cần ba yếu tố: tập trung, khác biệt và liều lĩnh.
Quý khách có bất cứ câu hỏi nào hãy liên hệ với Luật VN để được chúng tôi hỗ trợ và tư vấn miễn phí Hotline/zalo: 0763387788 

Công ty Luật VN

Địa chỉ: 60 Nguyễn Quang Bích, P. 13, Q. Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: luatvn.vn02@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.



    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *