Thành Lập Công Ty, Doanh Nghiệp Năm 2021

Thủ tục thành lập công ty vào năm 2021 là gì?

Thủ tục thành lập công ty sẽ được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Xác định loại hình kinh doanh khi thành lập

Thủ tục thành lập công ty đầu tiên mà mọi cá nhân hoặc tổ chức cần làm là xác định loại hình công ty. Công việc này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến sự thành lập và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, mọi người nên xem xét và xác định cho mình một loại phù hợp.

Theo Luật Doanh nghiệp ban hành năm 2014, có 5 loại hình doanh nghiệp chính bao gồm:

(i) Công ty TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN (LLC)

Đây là một trong những loại hình công ty phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay. Nó được chia thành hai loại phụ:

– Công ty TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN một thành viên

– Công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên

(ii) Công ty Cổ phần

Loại hình kinh doanh này được thành lập bằng vốn của nhiều cá nhân/tổ chức. Số vốn góp sẽ được chuyển đổi thành cổ phần và người góp vốn sẽ được gọi là cổ đông. Công ty cổ phần phải có tối thiểu 3 cổ đông. Thủ tục thành lập công ty cổ phần tương tự như các loại hình công ty khác, trừ một số hồ sơ chuẩn bị.

(iii) Doanh nghiệp tư nhân

Theo quy định tại Điều 183 Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp tư nhân do cá nhân tài trợ, tự làm chủ và tự chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp. Nhược điểm của doanh nghiệp tư nhân là không có tư cách pháp nhân, không được phát hành chứng khoán, không được góp vốn, mua cổ phần của công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh.

(iv) Quan hệ đối tác

Tại Việt Nam, loại hình công ty hợp tác hiếm khi được đề cập. Loại hình công ty này phải có ít nhất 2 chủ sở hữu (đối tác chung) kinh doanh cùng tên. Sau khi hoàn thành việc thành lập một doanh nghiệp, loại hình kinh doanh này sẽ có tư cách pháp nhân. Tuy nhiên, nhược điểm của loại hình này là không được phép phát hành chứng khoán.

Đối với mỗi loại công ty, chủ sở hữu là một cá nhân hoặc một tổ chức sẽ có các quyền và nghĩa vụ khác nhau. Do đó, khách hàng nên cân nhắc dựa trên định hướng phát triển của công ty để lựa chọn đúng loại hình kinh doanh.

Bước 2: Chọn tên khi thành lập công ty hoặc thành lập doanh nghiệp

Mọi người đặt rất nhiều trái tim và nỗ lực vào việc đặt tên cho công ty. Một số người chọn theo sở thích của họ, một số người chọn theo phong thủy, và một số người chọn theo một ý nghĩa ẩn dụ nhất định. Tuy nhiên, bất kể ý định nào, các điều kiện bắt buộc vẫn phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Đặt tên cho một công ty nghe có vẻ đơn giản, nhưng đây là một thủ tục thành lập công ty khiến nhiều cá nhân và tổ chức đau đầu.

Lưu ý khi đặt tên cho công ty:

– Loại hình công ty

Như đã đề cập trong phần trước, loại hình công ty sẽ là Công ty TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN, Công ty Cổ phần, Công ty Hợp danh, Doanh nghiệp tư nhân. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng chữ viết tắt của loại hình như: Công ty trách nhiệm hữu hạn (đối với công ty trách nhiệm hữu hạn), công ty cổ phần (đối với công ty cổ phần)…

– Tên

Khách hàng có thể sử dụng tên, số, ký hiệu của riêng mình hoặc bất kỳ tên nào kết hợp từ bảng chữ cái tiếng Việt để đặt tên cho công ty (miễn là không có bản sao).

Ví dụ: Đối với thủ tục thành lập Công ty TNHH Sỹ Phú

Tên công ty này đáp ứng các yêu cầu vì nó chứa cả loại công ty và tên riêng của nó. Loại hình công ty ở đây là: Công ty TNHH. Còn được gọi là: Sỹ Phú.

Tên công ty sẽ bị từ chối khi thành lập nếu:

– Trùng lặp với các công ty đã đăng ký

– Dễ gây nhầm lẫn;

– Trùng hoặc tương tự một cách khó hiểu với tên của nhãn hiệu của bên thứ 3 đã được bảo hộ trước khi thành lập doanh nghiệp;

– Có những yếu tố trái với phong tục, truyền thống tốt đẹp

– Sử dụng những lời nói có tính chất bạo lực, vi phạm văn hóa và lịch sử

– Sử dụng tên của quân đội, lực lượng vũ trang, cảnh sát và cơ quan nhà nước (trừ khi được phép)

– Sử dụng tên quân đội, lực lượng vũ trang, công an, cơ quan nhà nước (trừ trường hợp được phép)

Tên công ty viết tắt và tên nước ngoài

Ngoài các yếu tố trên, khi làm thủ tục thành lập công ty tại Việt Nam, khách hàng còn phải ghi tên công ty bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tuy nhiên, nó không bắt buộc, vì vậy bạn có thể làm điều đó hay không. Trong trường hợp nếu bạn làm như vậy, xin lưu ý:

– Tên công ty bằng tiếng nước ngoài

Thông thường tại Việt Nam, khách hàng sẽ điền bằng tiếng Anh. Tên của công ty nước ngoài sẽ được dịch từ tên tiếng Việt. Khi dịch, tên riêng của công ty có thể được để lại như hiện tại. Khi sử dụng tên nước ngoài, công ty cần in hoặc ghi trên giấy tờ giao dịch, hồ sơ và tài liệu phát hành. Kích thước in sẽ nhỏ hơn tên tiếng Việt.

– Tên công ty viết tắt

Dựa trên tên chính bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, khách hàng sẽ chọn chữ viết tắt cho doanh nghiệp của mình.

Bước 3. Đăng ký địa chỉ trụ sở chính khi thành lập doanh nghiệp, công ty

Theo Điều 43 Luật Doanh nghiệp, trụ sở chính là đầu liên lạc của công ty. Thông tin trụ sở chính phải được xác định rõ số làng/ấp/nhà, đường/phố, phường/xã, huyện/tỉnh, tỉnh/thành phố.

Trụ sở chính bạn kê khai trong thủ tục thành lập công ty phải có quyền sử dụng hợp pháp. Điều đó có nghĩa là, bạn sẽ phải là chủ sở hữu của địa điểm đã đăng ký. Hoặc nếu trụ sở chính là địa điểm cho thuê hoặc mượn, cần có hợp đồng theo quy định của pháp luật.

Một vấn đề khác liên quan đến trụ sở khi làm thủ tục mở công ty mà Luatvn.vn thường xuyên nhận được là vấn đề về căn hộ. Theo quy định, căn hộ dùng để ở sẽ không được phép làm trụ sở công ty. Trừ trường hợp tầng trệt, từng tầng 1, tầng 2… nhà chung cư được chủ đầu tư xác định có chức năng kinh doanh.

Bước 4: Đăng ký vốn điều lệ khi thành lập công ty, thành lập doanh nghiệp

Trước khi giới thiệu về vốn điều lệ, Luatvn.vn xin giới thiệu với khách hàng về ngành nghề kinh doanh. Nhưng vì trước khi có ý định thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp chắc chắn 100% cá nhân, tổ chức đều đã xác định rõ vấn đề này. Chỉ cần kiểm tra và điều chỉnh theo bảng mã ngành nghề đã quy định. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không cần phải nói về điều này nữa.

Quay trở lại vấn đề chính trong phần này là vốn điều lệ. Mọi người có thể hiểu đơn giản rằng vốn điều lệ là số tiền mà chủ sở hữu, thành viên hoặc cổ đông góp vốn khi thành lập công ty hoặc cam kết góp vốn theo thời gian quy định tại Điều lệ. Vốn điều lệ được coi là căn cứ để xác định rõ quyền và nghĩa vụ giữa các thành viên, cổ đông góp vốn. Tất nhiên, đối với các công ty như trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp tư nhân, chủ sở hữu sẽ phải góp 100% vốn điều lệ.

Vốn điều lệ cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thuế giấy phép mà công ty sẽ phải nộp với cơ quan nhà nước. Do đó, khách hàng không nên lựa chọn bừa bãi một số vốn điều lệ. Thay vào đó, nên tham khảo ý kiến mọi người trước hoặc nhận được lời khuyên của một công ty luật để chọn số vốn điều lệ phù hợp.

Bước 5: Quyết định người đại diện theo pháp luật của công ty

Trong quá trình làm thủ tục đăng ký kinh doanh, khách hàng cần khai báo người đại diện theo pháp luật là Giám đốc/Tổng Giám đốc hoặc Chủ tịch Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị. Các quy định về người đại diện theo pháp luật được quy định rõ tại các điều 13, 14, 15, 16 Luật Doanh nghiệp. Theo đó:

– Người đại diện theo pháp luật phải cư trú tại Việt Nam. Trong trường hợp công ty chỉ có một đại diện nhưng phải rời khỏi Việt Nam, công ty sẽ phải ủy quyền bằng văn bản cho người khác.

Người đại diện có quyền và nghĩa vụ trong các giao dịch của công ty. Cũng đại diện cho công ty trước pháp luật.

– Có thể có nhiều người đại diện theo pháp luật cho Công ty TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN và Công ty Cổ phần

Ngoài ra, trong một số trường hợp khác, người đại diện theo pháp luật sẽ cần thực hiện các điều chỉnh đặc biệt.

Mọi chi tiết về thành lập công ty, các bạn có thể liên hệ Luatvn.vn qua hotline/zalo: 076.338.7788.

CÔNG TY TNHH LUẬT QUỐC BẢO

Địa chỉ: 191 Phạm Văn Bạch P15 Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: luatquocbao.vn@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.



    Trả lời