Đăng ký thuế ban đầu là gì? Tại sao cần phải đăng ký thuế ban đầu? Hãy cùng Luật Thái Nguyên tìm hiểu trong bài viết sau.
Mục lục
Đăng ký thuế ban đầu là gì? Tại sao cần phải đăng ký thuế ban đầu?
Thuế là nghĩa vụ tài chính của tất cả các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình kinh doanh phát sinh từ thời điểm thành lập – đăng ký thuế cho đến khi doanh nghiệp hoặc hợp tác ngừng hoạt động – đóng mã số thuế. Tuy nhiên, trên thực tế, vì một số lý do, một số doanh nghiệp và hợp tác xã bị xử phạt hành chính vì không tiến hành đăng ký thuế lần đầu tiên sau khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, v.v. Đăng ký kinh doanh.
Đăng ký thuế ban đầu có nghĩa là người nộp thuế khai báo và thông báo cho cơ quan thuế lần đầu tiên sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho một số nhận dạng thuế.
Đơn đăng ký thuế lần đầu tiên, đối với trường hợp, cùng với việc đăng ký doanh nghiệp, hợp tác xã và đăng ký kinh doanh là đơn đăng ký kinh doanh, đăng ký hợp tác xã, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật. :
Hồ sơ đăng ký thuế lần đầu tiên trong trường hợp đăng ký thuế trực tiếp với cơ quan thuế :
Bảng đăng phương pháp khấu hao tài sản cố định;
Tuyên bố đăng ký mẫu kế toán và sử dụng hóa đơn;
Quyết định bổ nhiệm giám đốc;
Quyết định bổ nhiệm kế toán;
Bản sao chứng minh thư, bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc bản sao hộ chiếu (hộ gia đình, hộ doanh nghiệp, cá nhân);
Một bản sao hợp lệ của giấy phép thành lập và hoạt động, quyết định thành lập, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc tài liệu tương đương khác do cơ quan có thẩm quyền (đối với các tổ chức) cấp;
Các giấy tờ liên quan khác.
Tại sao cần phải đăng ký thuế ban đầu?
Đăng ký thuế ban đầu là cơ sở pháp lý để cơ quan quản lý thuế cấp số nhận dạng thuế cho các đơn vị tham gia vào hoạt động kinh doanh cũng như cơ sở để thống kê về các cơ sở sản xuất và kinh doanh mới thành lập. trong khu vực quản lý
Hiện tại, thông tin đăng ký thuế ban đầu, doanh nghiệp chỉ phải cung cấp trong mẫu khai báo đăng ký kinh doanh tại Văn phòng đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư; thay vì thực hiện đăng ký thuế ban đầu với cơ quan quản lý thuế trực tiếp (Cục Thuế huyện nơi doanh nghiệp đăng ký hoạt động).
Tuy nhiên, sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp vẫn phải liên hệ trực tiếp với cơ quan quản lý thuế để nộp một số tài liệu khai thuế ban đầu.
Căn cứ pháp lý
- Luật quản lý thuế 2019
- Thông tư 105/2020 / TT-BTC hướng dẫn đăng ký thuế
Cách nộp hồ sơ khai thuế ban đầu dành cho công ty
Thời hạn nộp hồ sơ là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu hoạt động sản xuất và kinh doanh; hoặc, trong vòng 30 ngày, được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp doanh nghiệp mới thành lập nhưng chưa bắt đầu sản xuất và kinh doanh.
Thông thường, các doanh nghiệp mới thành lập sẽ phải lập một bộ tài liệu khai thuế đầu tiên để gửi đến cơ quan thuế, bao gồm các tài liệu sau :
1. Một bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
2. Quyết định bổ nhiệm Giám đốc (Tổng Giám đốc);
3. Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng, người phụ trách kế toán;
4. Một bản sao có chứng thực chứng minh thư nhân dân hoặc chứng minh thư công dân của người đại diện theo pháp luật, kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán;
5. Thư chính thức về đăng ký mẫu kế toán, chế độ kế toán và sử dụng hóa đơn;
6. Đăng ký bằng văn bản về phương pháp khấu hao tài sản cố định (nếu có tài sản cố định);
7. Giấy ủy quyền cho người nộp đơn nếu không phải là người đại diện theo pháp luật.
Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
Sau khi nhận được hồ sơ đăng ký khai thuế ban đầu của doanh nghiệp và trước khi đưa ra thông báo phê duyệt cho doanh nghiệp để áp dụng tính toán thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, cơ quan quản lý thuế sẽ trực tiếp cử một người đi kiểm tra thực tế tại trụ sở chính của doanh nghiệp để xác định xem doanh nghiệp có hoạt động tại trụ sở chính hay không, đã mua tài sản cố định, dụng cụ, công cụ hoặc có hợp đồng cho thuê hoặc mượn địa điểm kinh doanh (hay không) kiểm tra các điều kiện để áp dụng phương pháp khấu trừ thuế).
Lưu ý:
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp phải thông báo cho Văn phòng đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Không cần thông báo trực tiếp cho cơ quan thuế
Các lưu ý khi đăng ký thuế ban đầu
Nếu bạn tiến hành nộp hồ sơ khi đăng ký thuế ban đầu tại chi cục thuế, nên chuẩn bị và nộp các hồ sơ sau để bộ hồ sơ ban đầu của doanh nghiệp bạn hoàn chỉnh.
- Nộp tờ khai đăng kí thông tin sử dụng hóa đơn điện tử (02 bản – nộp tại chi cục thuế)
- Nộp trước tờ khai lệ phí môn bài qua mạng bằng chữ ký số (nộp online)
- Nộp tiền lệ phí môn bài qua tài khoản ngân hàng (nộp thuế điện tử)
Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi Công ty TNHH TV ĐT Luật VN hotline/Zalo: 0763387788 để được tư vấn.