Giấy phép vệ sinh attp Quận 2. Trước tình trạng mất an ninh lương thực đáng báo động hiện nay, các quy định pháp luật liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm (vệ sinh an toàn thực phẩm) ngày càng được thắt chặt. Theo đó, nếu doanh nghiệp, cơ sở muốn sản xuất, kinh doanh sản phẩm/dịch vụ thực phẩm thì cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm. Trong bài viết dưới đây, Luật VN sẽ tổng hợp một số thông tin cơ bản để giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về loại chứng chỉ này.
Nếu các bạn có bất cứ câu hỏi nào hãy liên hệ với Luật VN hotline/zalo: 0763387788 để được tư vấn giải đáp
Mục lục
- 1 Giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm là gì?
- 2 Cơ quan nào cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?
- 3 Lợi ích của giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.
- 4 Cơ sở nào cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm?
- 5 Quy trình xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm.
- 6 Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
Giấy chứng nhận vệ sinh thực phẩm là gì?
- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm có họ tên là giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đây là loại văn bản ban hành cho các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thực phẩm.
- Mục đích của loại giấy chứng nhận thực phẩm này là để chứng minh doanh nghiệp đã đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết về an toàn vệ sinh thực phẩm. Đảm bảo thực phẩm khi đến tay người tiêu dùng an toàn, không gây hại cho sức khỏe.
- Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Do đó, giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm cũng được coi là sự kiểm duyệt của nhà nước đối với các đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Làm giấy chứng nhận an toàn thực phẩm là điều kiện bắt buộc đối với các doanh nghiệp thực phẩm tại Việt Nam. Các căn cứ pháp lý cho loại giấy này bao gồm:
- Luật số 55/2010/QH12 về an toàn thực phẩm (2010);
- Nghị định số 15/2018/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết khi thực hiện các quy định của Luật An toàn thực phẩm;
- Nghị định số 115/20218/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.
Cơ quan nào cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm?
Lợi ích của giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.
- Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm đóng vai trò và ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động trong chuỗi cung ứng thực phẩm. Những lợi ích to lớn mà loại giấy này có thể mang lại cho các doanh nghiệp bao gồm:
- Thể hiện sự tuân thủ của doanh nghiệp với các quy định của pháp luật. Tránh trường hợp bị xử phạt vì thiếu giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, gây thiệt hại cả về uy tín và lợi nhuận của doanh nghiệp.
- Tạo niềm tin cho khách hàng và cộng đồng về chất lượng và độ an toàn của các sản phẩm/dịch vụ thực phẩm do doanh nghiệp cung cấp. Qua đó tăng sức mua sản phẩm cũng như tăng cơ hội trúng thầu và nhận hợp đồng.
- Góp phần phát triển thị trường sản xuất, kinh doanh thực phẩm bền vững cả về lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội.
Giúp doanh nghiệp kiểm soát và duy trì sự ổn định và nhất quán về chất lượng và an toàn thực phẩm. - Đây là cơ sở để doanh nghiệp công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm hoặc xin giấy chứng nhận bán hàng miễn phí hoặc xin giấy phép thực hiện hoạt động quảng cáo thực phẩm.
- Ngoài những lợi ích của việc có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm ở trên, còn có nhiều lợi ích hơn mà giấy chứng nhận này mang lại.
Cơ sở nào cần có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm?
Để biết được những cơ sở, doanh nghiệp nào thuộc diện phải có giấy chứng nhận VSATTP, hãy cùng theo dõi bảng dưới đây:
Các cơ sở CẦN CÓ giấy chứng nhận VSATTP | Các cơ sở KHÔNG CẦN giấy chứng nhận VSATTP |
– Cơ sở kinh doanh các dịch vụ ăn uống | – Cơ sở sản xuất ban đầu nhỏ lẻ |
– Cơ sở kinh doanh buôn bán thực phẩm | – Cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không có địa điểm cố định |
– Tiệm ăn/Cửa hàng ăn | – Cơ sở sơ chế nhỏ lẻ |
– Nhà hàng ăn uống (>50 người cùng lúc) | – Cơ sở kinh doanh thực phẩm có quy mô nhỏ lẻ |
– Quán ăn | – Cơ sở kinh doanh thực phẩm được bao gói sẵn |
– Canteen | – Cơ sở sản xuất, kinh doanh dụng cụ, vật liệu bao gói, chứa đựng thực phẩm |
– Nhà ăn tập thể | – Nhà hàng trong khách sạn |
– Chợ | – Bếp ăn tập thể không có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm |
– Hội chợ | – Cơ sở kinh doanh thức ăn trên đường phố |
Ghi chú:
- Chứng nhận ISO 22000 cho các hệ thống quản lý an toàn thực phẩm. Xem chi tiết với giấy chứng nhận ISO 22000 được miễn Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm?
- Chứng nhận FSSC 22000 cho các hệ thống an toàn thực phẩm.
- Giấy chứng nhận HACCP cho phân tích nguy hiểm và điểm kiểm soát quan trọng.
- Chứng chỉ GMP về thực hành sản xuất tốt.
- Chứng nhận BRC – tiêu chuẩn toàn cầu về an toàn thực phẩm.
- Chứng nhận IFS – tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế.
- Hoặc các giấy chứng nhận tương đương về vệ sinh an toàn thực phẩm khác.
Quy trình xin giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm.
Nếu kết quả không đủ điều kiện, cơ quan quản lý có thẩm quyền sẽ trả lời rõ lý do không đủ điều kiện cùng với thời gian đánh giá lại (tối đa 3 tháng) bằng văn bản cho doanh nghiệp.
Nếu kết quả vẫn không đủ điều kiện, tổ thẩm định, thẩm định sẽ lập biên bản và đề xuất với cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động của doanh nghiệp.
Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm;
- Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm;
- Bản sao có chứng thực giấy phép đăng ký kinh doanh;
- Giải trình cụ thể về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
- Giấy chứng nhận sức khỏe (do cơ sở y tế cấp từ cấp huyện trở lên) của chủ doanh nghiệp/cơ sở sản xuất và người lao động trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
- Chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm của chủ doanh nghiệp/cơ sở sản xuất và người lao động trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo quy định của Bộ quản lý chuyên ngành.
Với các hồ sơ đăng ký trên để chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ để thuận tiện hơn trong quá trình đăng ký chứng nhận.
Bài viết liên quan
Chi phí thành lập trung tâm tư vấn du học
Chi phí thành lập trung tâm tư vấn du học. Khi thành lập một trung ...
Th6
Chi phí thành lập trung tâm ngoại ngữ
Chi phí thành lập trung tâm ngoại ngữ. Bao nhiêu chi phí để thành lập ...
Th6
Đặt Hoa Khai Trương Online Ở Đâu
Bạn đang muốn chọn một mẫu hoa khai trương ý nghĩa, sang trọng để dành ...
Th11
Shop Hoa Đẹp Ở TP.HCM
Hoa là tượng trưng cho cái đẹp, những gì tinh túy nhất ở trên đời. ...
Th11
Địa Chỉ Đặt Hoa Chia Buồn Quận 3
Những shop hoa tươi quận 3 là nơi đem đến thật nhiều món quà ý ...
Th10
Những Lời Chúc Ý Nghĩa Đi Kèm Hoa Khai Trương
Khai trương là một dịp quan trọng với tất cả những người làm kinh doanh. ...
Th10