Thành lập công ty bảo hiểm năm 2021

Thành lập công ty bảo hiểm năm 2021 đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp, khi các vấn đề liên quan đến sức khỏe cũng như tính mạng càng được người dân quan tâm. Một trong những phương án được lựa chọn hàng đầu đó là tham gia bảo hiểm. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo hiểm mọc lên ngày càng nhiều.
Bài viết dưới đây, Luật Việt Nam sẽ hướng dẫn quý khách hàng các điều kiện cũng như quy trình thành lập một doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm đúng pháp luật hiện đang ban hành.

Điều kiện thành lập công ty bảo hiểm

  • Ngành bảo hiểm là một ngành có điều kiện, vì vậy để có thể đi vào kinh doanh trơn tru, một doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau :
    • Cơ sở vật chất, thiết bị và máy móc đã hoàn tất, có thể phục vụ tốt cho hoạt động kinh doanh bảo hiểm của công ty.
    • Có trụ sở chính và địa điểm kinh doanh với hợp đồng ít nhất 3 năm.
    • Cổ đông và người đóng góp vốn thành lập một công ty môi giới bảo hiểm phải tuân thủ các quy định chung.
    • Doanh nghiệp đã không vi phạm các quy định của luật bảo hiểm trong ít nhất 3 năm liên tiếp.

Quy trình chi tiết nhất để thành lập công ty bảo hiểm

Khi thành lập công ty bảo hiểm, doanh nghiệp có thể tuân theo quy trình cơ bản như sau :

Chuẩn bị thông tin công ty bảo hiểm :

* Chuẩn bị vốn pháp định và khai báo vốn điều lệ

  • Doanh nghiệp cần chuẩn bị đủ vốn tối thiểu khi thành lập công ty. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp cần dựa trên các ngành nghề kinh doanh cũng như các điều kiện và khả năng bảo hiểm của họ. 
  • Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần chuẩn bị vốn pháp lý theo quy định của ngành. Bởi vì lĩnh vực bảo hiểm thuộc về ngành công nghiệp đòi hỏi vốn pháp định.
  • Trong trường hợp này, doanh nghiệp cần đăng ký và khai báo vốn điều lệ của mình ít nhất bằng với vốn pháp định theo quy định. Nếu nguồn bảo hiểm được đảm bảo, có thể khai báo cao hơn vốn pháp định bắt buộc. 

* Chuẩn bị loại hình kinh doanh cho công ty bảo hiểm

– Một công ty bảo hiểm có thể chọn một trong những loại hình kinh doanh như công ty cổ phần, công ty tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, hợp tác. Mỗi loại công ty sẽ có những đặc điểm riêng, các doanh nghiệp nên dựa trên tình hình cụ thể của công ty họ, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp nhất.

* Chuẩn bị tên của công ty bảo hiểm :

– Tên của công ty bảo hiểm phải là duy nhất, không giống nhau, không trùng lặp với bất kỳ công ty nào đã đăng ký kinh doanh trước đó. Hơn nữa, nó không được nhầm lẫn với một công ty khác. Tên có đủ cấu trúc bao gồm loại + tên thích hợp. Tên thích hợp được viết bằng các chữ cái của bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, số và ký hiệu.
– Cấm sử dụng các từ và biểu tượng vi phạm các truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và tốt đẹp của quốc gia để đặt tên cho công ty. Nghiêm cấm sử dụng tên của một cơ quan chính phủ làm tên công ty. 

* Chuẩn bị một đại diện pháp lý

– Doanh nghiệp cần chọn một người có đủ năng lực và kinh nghiệm để làm đại diện của công ty bảo hiểm. Bởi vì người đại diện là một người quan trọng chịu trách nhiệm về các quyết định và hoạt động của doanh nghiệp. Một số loại hình kinh doanh có thể có một hoặc nhiều đại diện pháp lý.
– Doanh nghiệp phải đảm bảo rằng luôn có ít nhất một đại diện pháp lý cư trú tại Việt Nam. Trong trường hợp một doanh nghiệp chỉ có một đại diện pháp lý, người đó phải cư trú tại Việt Nam và ủy quyền bằng văn bản cho người khác thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật khi rời khỏi Việt Nam. 

* Chuẩn bị mã đăng ký ngành và kinh doanh

  • Khi thành lập một công ty bảo hiểm, doanh nghiệp cần phải đăng ký ngành công nghiệp phù hợp.
  • Khi đăng ký kinh doanh bảo hiểm, doanh nghiệp có thể đăng ký các dòng sau :
+ 6622 – 66220: Hoạt động của các đại lý bảo hiểm và môi giới. Lớp này bao gồm: Hoạt động của các đại lý bảo hiểm và môi giới (trung gian bảo hiểm) trong việc bán, đàm phán hoặc tham vấn các chính sách bảo hiểm.
+ 6629 – 66290: Các hoạt động hỗ trợ khác cho bảo hiểm và bảo hiểm xã hội. Lớp này bao gồm: Các hoạt động liên quan đến hoặc liên quan chặt chẽ đến bảo hiểm và trợ cấp hưu trí (trừ trung gian tài chính, điều chỉnh khiếu nại và hoạt động của các đại lý bảo hiểm): quản lý cứu hộ; Dịch vụ thống kê bảo hiểm.
– Nếu một doanh nghiệp đăng ký một ngành nghề kinh doanh không yêu cầu bất kỳ điều kiện nào, thì không cần phải chuẩn bị các điều kiện liên quan và có thể đi vào kinh doanh ngay sau khi được cấp giấy phép thành lập công ty.
– Nếu một doanh nghiệp tiến hành kinh doanh trong một ngành kinh doanh đòi hỏi điều kiện, thì nó phải chuẩn bị tất cả các điều kiện để xin giấy phép kinh doanh sau khi mở công ty, và sau đó bắt đầu hoạt động.

Điều kiện kinh doanh bảo hiểm

  • Để có thể thành lập và tiến hành kinh doanh bảo hiểm, các doanh nghiệp cần đáp ứng tất cả các điều kiện để cấp Giấy phép thành lập và vận hành một doanh nghiệp bảo hiểm.
  • Theo Luật Kinh doanh Bảo hiểm, Nghị định 45/2007 / ND-CP, Nghị định 123/2011 / ND-CP và các thông tư kèm theo, các doanh nghiệp được cấp phép thành lập và hoạt động phải đáp ứng các yêu cầu sau: các điều kiện sau :
    • Có vốn điều lệ đóng góp không thấp hơn vốn pháp định theo quy định của Chính phủ;
    • Có hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật;
    • Có loại hình doanh nghiệp và điều lệ của nó theo quy định của pháp luật;
    • Quản trị viên và nhà điều hành dự kiến của một doanh nghiệp bảo hiểm hoặc chi nhánh nước ngoài phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật;
    • Các tổ chức và cá nhân góp vốn để thành lập doanh nghiệp bảo hiểm phải có đủ năng lực tài chính và bằng chứng để chứng minh nguồn tài chính hợp pháp khi góp vốn để thành lập doanh nghiệp;
    • Không thuộc về các đối tượng bị cấm theo quy định tại khoản 2, Điều 18 của Luật Doanh nghiệp 2014.
    • Ngoài ra, đối với từng loại công ty, sẽ có một số điều kiện bổ sung.

Thủ tục thành lập một doanh nghiệp bảo hiểm

Bước 1: Chuẩn bị tài liệu và nộp cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư

  • Một hồ sơ thành lập công ty kinh doanh bảo hiểm bao gồm :
    • Mẫu đơn đăng ký kinh doanh;
    • Quy tắc công ty;
    • Danh sách thành viên hoặc cổ đông của công ty (nếu là công ty trách nhiệm hữu hạn có hai thành viên trở lên hoặc công ty cổ phần);
    • Bản sao giấy tờ: bản sao thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, đăng ký hộ gia đình hoặc nhận dạng cá nhân hợp pháp khác của các thành viên hoặc cổ đông sáng lập;
    • Một bản sao quyết định thành lập công ty, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc tài liệu tương đương khác của tổ chức; một bản sao chứng minh thư hoặc hộ chiếu hợp lệ của người đại diện theo pháp luật của tổ chức;Các giấy tờ cần thiết khác (nếu có);
    • Giấy ủy quyền cho Công ty Luật Việt Nam.
  • Sau khi nộp hồ sơ tại Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp, trong vòng 03 ngày làm việc, nếu hồ sơ hợp lệ và đầy đủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký. doanh nghiệp.

Bước 2: Thông báo thông tin đăng ký kinh doanh

Sau khi một doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nó phải thông báo công khai trên Cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia theo đơn đặt hàng và thủ tục trong vòng 30 ngày kể từ ngày xuất bản. Nội dung của thông báo bao gồm: Nội dung của giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; Kinh doanh; danh sách các cổ đông sáng lập.
Lưu ý: Theo quy định tại khoản 1, Điều 26 của Nghị định 50/2016 / ND-CP, nếu doanh nghiệp không xuất bản hoặc xuất bản đúng hạn nội dung đăng ký doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia, đăng ký doanh nghiệp sẽ bị phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng .

Bước 3: Khắc con dấu và thông báo mẫu con dấu

  • Các doanh nghiệp có quyền tự quyết định về hình thức, số lượng và nội dung của con dấu của họ. Các doanh nghiệp có thể ủy quyền cho Công ty Luật Việt Nam hoặc tự khắc con dấu và thông báo mẫu con dấu cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
  • Sau khi nhận được thông báo về mẫu con dấu, Văn phòng Đăng ký Kinh doanh bàn giao biên lai cho doanh nghiệp, xuất bản thông báo của doanh nghiệp trên cổng thông tin đăng ký kinh doanh quốc gia và đưa ra thông báo về việc đăng ký của doanh nghiệp. Tải xuống thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Bước 4: Đăng ký cơ sở bảo hiểm và giấy phép hoạt động

  • Các doanh nghiệp muốn tiến hành kinh doanh bảo hiểm sẽ nộp đơn xin giấy phép tại cơ quan có thẩm quyền. Một hồ sơ cho một cơ sở và giấy phép hoạt động bao gồm :
    • Đơn xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động;
    • Dự thảo điều lệ doanh nghiệp;
    • Kế hoạch hoạt động trong năm năm đầu tiên, nêu rõ phương pháp thành lập bộ phận hoạt động, chương trình tái bảo hiểm, đầu tư vốn, hiệu quả kinh doanh, khả năng thanh toán của công ty bảo hiểm và lợi ích kinh tế của cơ sở kinh doanh;
    • Danh sách, sơ yếu lý lịch, văn bằng chứng minh năng lực, trình độ chuyên môn và kỹ năng chuyên môn của quản trị viên hoặc nhà điều hành doanh nghiệp;
    • Mức vốn và phương thức góp vốn, danh sách các tổ chức và cá nhân chiếm từ 10% trở lên vốn điều lệ; tình hình tài chính và các thông tin khác liên quan đến các tổ chức và cá nhân đó;
    • Các quy tắc, điều khoản, biểu phí, hoa hồng bảo hiểm của các sản phẩm bảo hiểm sẽ được thực hiện.
  • Trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ của đơn xin cấp giấy phép thành lập và hoạt động, Bộ Tài chính phải cấp hoặc từ chối cấp giấy phép.
  • Các doanh nghiệp mới thành lập có thể kết hợp các thủ tục để xin giấy phép thành lập và hoạt động với thủ tục đăng ký kinh doanh. Giấy phép thành lập và hoạt động cũng là giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Quý khách có thể liên hệ với chúng tôi Công ty TNHH TV ĐT Luật VN hotline/Zalo: 0763387788 để được tư vấn. 

CÔNG TY TNHH LUẬT QUỐC BẢO

Địa chỉ: 191 Phạm Văn Bạch P15 Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: luatquocbao.vn@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.



    Trả lời