Những điều cần biết về quản trị công ty ở Việt Nam

Quản trị công ty ở Việt Nam là cơ chế và quy định về hoạt động và kiểm soát của công ty. Cơ cấu quản trị công ty xác định quyền và trách nhiệm giữa các thành viên khác nhau của công ty, bao gồm cổ đông, hội đồng quản trị, ban điều hành, ban kiểm soát và các bên liên quan khác của công ty.

Tình hình về quản trị công ty ở Việt Nam hiện nay

Quản trị công ty tốt khác với cơ cấu vốn chủ sở hữu tốt. Quản trị công ty tốt là nền tảng cho sự phát triển lâu dài của các doanh nghiệp lớn. Nhờ hệ thống quản trị công ty tốt, các doanh nghiệp nhà nước và gia đình ở nhiều quốc gia trên thế giới đã đạt được thành công lâu dài đáng kể. Trong khi đó, quản trị công ty kém và thiếu minh bạch đã dẫn đến phá sản tại nhiều công ty cổ phần lớn ở Hoa Kỳ và Tây Âu. Các nghiên cứu gần đây của các nhà kinh tế và Ngân hàng Thế giới cho thấy mối tương quan mạnh mẽ giữa hiệu suất quản trị công ty và giá cổ phiếu và hiệu suất tổng thể của công ty.

Do đó, quản trị tốt sẽ mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư và mang lại nhiều lợi ích hơn cho các thành viên khác của công ty. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng về số lượng và quy mô của khu vực kinh doanh, đặc biệt là sự hình thành của các tập đoàn lớn tại Việt Nam hiện nay, quản trị doanh nghiệp ngày càng nhận được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp và nhà lập pháp như một công cụ giúp quyền sở hữu và quản lý tách biệt. Do đó, trong phạm vi nghiên cứu này, tác giả đã đề xuất một số nội dung cơ bản liên quan đến luật doanh nghiệp.

Những điều cần biết về quản trị công ty ở Việt Nam

Sự khác biệt giữa “quản trị doanh nghiệp” và “quản trị kinh doanh” ở Việt Nam

Quản trị công ty, thường được gọi đơn giản là quản trị công ty, là một hệ thống, chính sách và pháp lý được thiết kế để hướng dẫn, vận hành và kiểm soát công ty. Quản trị công ty cũng bao gồm mối quan hệ giữa nhiều bên, không chỉ trong công ty, chẳng hạn như cổ đông (đối với công ty cổ phần) / người góp vốn (đối với công ty TNHH), hội đồng quản trị và hội đồng quản trị. Thành viên hội đồng quản trị, hội đồng quản trị / hội đồng quản trị, nhưng cũng bao gồm các bên liên quan bên ngoài công ty: cơ quan quản lý nhà nước, đối tác kinh doanh và môi trường, cộng đồng và xã hội.

Về quá trình thiết lập và phát triển

Việc thiết lập và cải tiến liên tục của cơ chế này xuất phát từ nhu cầu cấp bách về sức khỏe của công ty và sức khỏe xã hội nói chung. Tuy nhiên, có những quan điểm khác nhau về những yếu tố này do khái niệm doanh nghiệp khác nhau. Adam Smith và các nhà đầu tư coi doanh nghiệp là các thực thể nhận được nguồn lực từ các nhà đầu tư, nhân viên và đối tác cung cấp để sản xuất hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng của họ. Các nhà lý thuyết Mác xít và những người khác tin rằng các công ty chiếm đoạt các nguồn lực của dòng tiền của nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng để phục vụ lợi ích của chủ sở hữu công ty. Nói cách khác, theo quan điểm này, các công ty chú ý nhiều hơn đến lợi ích của chủ sở hữu hơn là lợi ích của nhân viên, nhà cung cấp và khách hàng. Tùy thuộc vào quan điểm, các yếu tố liên quan hoặc các bên liên quan có thể khác nhau. Cần phân biệt rõ ràng giữa khái niệm quản trị công ty và quản trị doanh nghiệp. Quản trị kinh doanh là việc thực hiện và quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Quản trị công ty là một quá trình giám sát và kiểm soát để đảm bảo rằng hiệu suất quản lý doanh nghiệp phù hợp với lợi ích của cổ đông / nhà tài trợ.

Về hệ thống quản lý nhân viên

Quản trị công ty theo nghĩa rộng cũng nhằm mục đích đảm bảo lợi ích của các bên liên quan, không chỉ các cổ đông mà còn của nhân viên, khách hàng, nhà cung cấp, môi trường và các cơ quan chính phủ. Quản trị công ty dựa trên quản lý kinh doanh và tách quyền sở hữu. Công ty là chủ sở hữu (nhà đầu tư, cổ đông… Tất cả, nhưng để công ty tồn tại và phát triển, phải có sự lãnh đạo của hội đồng quản trị / người góp vốn, quản lý hội đồng quản trị và hội đồng quản trị. Quản lý công ty. Đóng góp của người lao động, họ không phải lúc nào cũng có cùng ý chí và lợi ích. Rõ ràng, cần có một cơ chế hoạt động và kiểm soát để các nhà đầu tư và cổ đông có thể kiểm soát việc quản lý công ty để mang lại hiệu quả cao nhất.

Về quy trình giải quyết vấn đề

Quản trị công ty tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thường xuyên phát sinh trong các mối quan hệ đại lý ủy thác của công ty, ngăn chặn và hạn chế việc sử dụng tài sản của các nhà quản lý lạm dụng các quyền và nghĩa vụ được phân bổ của họ, các cơ hội kinh doanh của công ty để phục vụ lợi ích của chính họ hoặc người khác hoặc tước quyền kiểm soát của công ty. Các quy định về quản trị công ty chủ yếu liên quan đến hội đồng quản trị / thành viên hội đồng quản trị, thành viên hội đồng quản trị / thành viên hội đồng quản trị và hội đồng quản trị, nhưng không liên quan đến quản lý công việc. Ngày công ty. Quản trị công ty tốt sẽ có tác dụng cho phép các quyết định và hành động của Hội đồng quản trị phản ánh ý chí và đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư, cổ đông và các bên liên quan khác. Nói tóm lại, quản trị công ty là một mô hình kiểm tra và cân bằng và hạn chế quyền lực giữa các bên liên quan của công ty, nhằm mục đích phát triển lâu dài của công ty.

Nội dung chính của quản trị công ty ở Việt Nam

Do cách tiếp cận khác nhau và vì quản trị công ty bao gồm nhiều hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, quản trị công ty có nhiều định nghĩa, cụ thể như sau:

Lĩnh vực phát triển

  • Quản trị doanh nghiệp là lĩnh vực kinh doanh, nghiên cứu cách thức khuyến khích các công ty, đặc biệt là các công ty cổ phần quản trị doanh nghiệp hiệu quả thông qua việc sử dụng cơ cấu khuyến khích, cơ cấu tổ chức và điều lệ. Quản trị công ty thường bị giới hạn trong các vấn đề cải thiện hiệu suất tài chính, ví dụ, các chủ doanh nghiệp khuyến khích giám đốc sử dụng cách họ cung cấp lợi tức đầu tư cao hơn.
  • Quản trị công ty là cách để các nhà cung cấp vốn và nhà đầu tư đảm bảo lợi tức đầu tư.
  • Quản trị công ty là một hệ thống được xây dựng để hướng dẫn và kiểm soát doanh nghiệp. Cơ cấu quản trị công ty cho thấy cách phân phối quyền và trách nhiệm giữa các bên liên quan khác nhau mà công ty liên quan. Ví dụ: Hội đồng quản trị / thành viên hội đồng quản trị, giám đốc, cổ đông / người đóng góp vốn và các thực thể liên quan khác. Quản trị công ty cũng giải thích rõ ràng các quy tắc và thủ tục ra quyết định. Bằng cách này, quản trị công ty cũng cung cấp cấu trúc để thiết lập các mục tiêu của công ty và các phương tiện để đạt được chúng hoặc theo dõi hiệu suất. 

Những yếu tố khác

  • Quản trị công ty có thể được hiểu theo nghĩa hẹp là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và cổ đông/ người góp vốn của nó, được hiểu rộng rãi là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và xã hội… 
  • Quản trị công ty nhằm mục đích thúc đẩy sự công bằng, minh bạch và trách nhiệm giải trình của công ty.
  • Quản trị công ty là một chủ đề, mặc dù không được xác định rõ ràng, có thể được coi là một tập hợp các đối tượng, mục tiêu và hệ thống để đảm bảo rằng các cổ đông, nhân viên và khách hàng có lợi ích tốt nhất.” chủ nợ và nâng cao danh tiếng và vị thế của công ty trong nền kinh tế.

Những điều cần biết về quản trị công ty ở Việt Nam

Những đổi mới của quản trị công ty ở Việt Nam

  • Thứ nhất, việc sử dụng thành viên Hội đồng quản trị / thành viên hội đồng quản trị phải là những người độc lập để kiểm soát và hạn chế quyền lực của Hội đồng quản trị trong khi bảo vệ lợi ích của cổ đông.
  • Thứ hai, sử dụng và tin tưởng các kế toán và công ty kiểm toán để lập và nộp báo cáo tài chính thực tế để giúp các cổ đông có được thông tin đầy đủ và trung thực khi đầu tư vào công ty.
  • Thứ ba, luôn sử dụng các nhà phân tích tài chính để xem xét và phân tích triển vọng kinh doanh và sự ổn định tài chính của các công ty đang và sẽ phát hành chứng khoán ra công chúng để cung cấp đủ thông tin cho công chúng muốn đầu tư.

Tóm tắt các yếu tố chính của quản trị công ty được mô tả ở trên

Bao gồm những điều sau đây

  • Công khai, minh bạch thông tin;
  • Xung đột lợi ích giữa giám đốc doanh nghiệp, Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên và các cổ đông/thành viên góp vốn khác;
  • Xung đột giữa cổ đông lớn và cổ đông nhỏ//người góp vốn lớn nhỏ.
  • Vai trò của quản trị viên độc lập, tổ chức kiểm toán độc lập.
  • Chính sách tiền lương cho cán bộ quản lý.
  •  Quyền sở hữu tư nhân;

Các đổi mới chính

  • Việc thực hiện các quy định pháp lý và hợp đồng so sánh hai mô hình quản trị công ty phổ biến trên thế giới, quản trị công ty hoạt động thông qua các cơ chế nội bộ và bên ngoài. Quản trị công ty đòi hỏi sự phối hợp của các cơ chế nội bộ và bên ngoài, trong đó quản trị công ty hiệu quả có thể nhấn mạnh nhiều hơn vào các cơ chế nội bộ hơn là cơ chế thị trường. Trên cơ sở hai cơ chế này, nhiều mô hình quản trị công ty đã được áp dụng trên thế giới, nhưng chúng có thể được chia thành hai loại chính:
  • Mô hình định hướng cổ đông/người góp vốn. Mô hình phổ biến ở Anh và Hoa Kỳ có lợi cho các cổ đông / người đóng góp vốn coi công ty là một công cụ để tối đa hóa lợi ích của các cổ đông.
  • Mô hình quản trị đa bên. Mô hình này là phổ biến ở các nước lục địa châu Âu và Nhật Bản, nhưng cũng tồn tại trong nhiều công ty Thành công của Hoa Kỳ. Mô hình này công nhận lợi ích của người lao động, nhà quản lý, nhà cung cấp, khách hàng và cộng đồng.

Nhận định của các chuyên gia

Giáo sư Bill George của Trường Kinh doanh Harvard, người ủng hộ mô hình quản trị đa đảng, có một bài báo nổi tiếng: “Cổ đông là trên hết” – lợi ích cổ đông chỉ đứng thứ ba, sau lợi ích của khách hàng và nhân viên. Quản trị công ty tốt sẽ giúp công ty cải thiện khả năng tiếp cận vốn và cải thiện hiệu quả hoạt động. Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra mối tương quan mạnh mẽ giữa hiệu suất quản trị công ty và giá cổ phiếu và hiệu suất tổng thể của công ty. Do đó, quản trị tốt sẽ mang lại hiệu quả cao cho các nhà đầu tư và mang lại nhiều lợi ích hơn cho các thành viên khác của công ty. Do đó, các nhà đầu tư sẽ sẵn sàng trả giá cao hơn cho cổ phiếu của các công ty được quản lý tốt.
Các ngân hàng cũng sẵn sàng cho vay, ngay cả khi lãi suất thấp hơn, vì quản trị tốt làm giảm khả năng các khoản vay bị lạm dụng và làm tăng khả năng các công ty trả nợ đầy đủ và đúng hạn. Ngược lại, quản trị kém thường dẫn đến hậu quả tiêu cực và thậm chí phá sản công ty. Sự sụp đổ của một số tập đoàn lớn trên thế giới (như An Nhiên, Techcombank, Daewoo, Shitong) hay các vụ bê bối của các doanh nghiệp nhà nước lớn của Việt Nam như PetroVietnam, VNPT, SEAPRODEX đều có nguyên nhân sâu sắc, xuất phát từ quản trị công ty kém.

Những lưu ý về quản lý công ty cổ phần ở Việt Nam

Trách nhiệm đối với công ty

  • Quản trị công ty cổ phần và mối quan hệ giữa Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, cổ đông và Hội đồng quản trị điều hành. Ban chấp hành (bao gồm tổng giám đốc và giám đốc điều hành) chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị. quản lý các hoạt động và nghĩa vụ cung cấp thông tin và giải thích cho Ban kiểm soát;
  • Hội đồng quản trị là đại diện của cổ đông, chịu trách nhiệm trước cổ đông về hoạt động của công ty và chịu trách nhiệm trước Ban kiểm soát về tình hình tài chính và tính hợp pháp của hành vi của công ty;
  • Thành viên Ban kiểm soát do cổ đông bầu tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện cho cổ đông

Các nhiệm vụ được giao bao gồm giám sát hội đồng quản trị và hội đồng quản trị điều hành

Thực tiễn tốt nhất về quản trị công ty khuyến nghị hội đồng quản trị phải đảm nhận và tiết lộ sáu trách nhiệm chính sau:
  • Xem xét, phê duyệt chiến lược, kế hoạch kinh doanh;
  • Theo dõi tình hình kinh doanh của công ty;
  • Xác định các rủi ro chính;
  • Lập kế hoạch cho cán bộ quản lý cấp cao;
  • Thực hiện kế hoạch quan hệ nhà đầu tư và chính sách minh bạch thông tin;
Các doanh nghiệp có thể tiến hành đánh giá hệ thống quản trị công ty chung để xác định những thiếu sót và những điểm cần cải thiện để đạt được sự tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Các lĩnh vực trọng tâm bao gồm: xây dựng và đánh giá chiến lược của công ty; thủ tục đề cử thành viên Hội đồng quản trị; Quy trình hoạt động và đánh giá hiệu quả hoạt động của Hội đồng quản trị; Kết quả của kế hoạch và kế hoạch minh bạch với cổ đông; Quản lý rủi ro và thực hiện chức năng kiểm toán nội bộ; Quy trình báo cáo tài chính.
Những điều cần biết về quản trị công ty ở Việt Nam

Cách tiếp cận hiện hành về quản trị công ty ở Việt Nam

Hiểu đúng luật và quy định

  • Các quy định của pháp luật về quản trị doanh nghiệp ở Việt Nam vẫn chưa đầy đủ và chặt chẽ, hiện nay, các doanh nghiệp thuộc các thành phần khác nhau (doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài…), doanh nghiệp cổ phần hóa, cổ phần hóa, cổ phần tư nhân) áp dụng các quy định của pháp luật khác nhau, do đó các quy định về quản trị doanh nghiệp đối với loại hình doanh nghiệp này chưa thống nhất, chưa đầy đủ, khác biệt nhiều, không hợp lý.
  • Vai trò, chức năng của một số ban kiểm soát công ty còn chưa rõ ràng, còn rất hạn chế và chính thức.
  • Công tác minh bạch và công bố thông tin không được thực hiện tốt. Đặc biệt là các công ty cổ phần hóa, các nhà đầu tư không nhận được thông tin cổ phần hóa đầy đủ và kịp thời, dẫn đến cổ phần hóa bị “đóng cửa”, đầu tư chiến lược không hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tạo niềm tin cho các cổ đông

Vai trò của cổ đông đại diện cho vốn góp của Nhà nước trong công ty cổ phần chưa rõ ràng, lỏng lẻo, lạm dụng, phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến cơ quan quản lý nhà nước thường xuyên can thiệp vào quản trị công ty. Mặt khác, việc quản lý các công ty này vẫn còn phổ biến “chai rượu cũ mới” và không hiệu quả.
Giao dịch của bên liên quan: đề cập đến giao dịch giữa hai hoặc nhiều bên có mối quan hệ đặc biệt với nhau trước khi giao dịch xảy ra. Hiện tượng giao dịch lợi nhuận tư nhân là phổ biến, đặc biệt là trong các doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt là mua sắm máy móc và thiết bị và các giao dịch lớn khác, đấu giá là tương đối phổ biến. Vai trò của quản lý nhà nước trong việc buộc doanh nghiệp công bố thông tin, xác minh thông tin giao dịch với các bên liên quan còn hạn chế.

Công ty TNHH TVĐT Luật VN Vừa chia sẻ đến các bạn về  Những điều cần biết về quản trị công ty ở Việt Nam. Nếu quý khách cần tư vấn hỗ trợ hãy liên hệ số Hotline/zalo: 0763387788 để được tư vấn hỗ trợ. 

CÔNG TY TNHH LUẬT QUỐC BẢO

Địa chỉ: 191 Phạm Văn Bạch P15 Tân Bình, TP.HCM

Mr. Phan
Email: luatquocbao.vn@gmail.com

Mọi thắc mắc về nội dung và cần được giải đáp?

Hãy NHẬP SỐ ĐIỆN THOẠI và yêu cầu gọi lại để được cán bộ tư vấn của công ty liên lạc hỗ trợ.