Ngành bảo hiểm hiện được xem là lĩnh vực tài chính rất quan trọng đối với cả nước nói chung và Việt Nam nói riêng. Bảo hiểm không chỉ là một phương tiện để chuyển giao rủi ro, ngày nay bảo hiểm đã trở thành một trong những kênh huy động vốn hiệu quả về kinh tế. Trên thực tế, không chỉ trong nước, ở nước ngoài, ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm được thành lập, mang lại áp lực cạnh tranh cho doanh nghiệp bảo hiểm, làm cho thị trường ngày càng phức tạp. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi muốn chia sẻ với độc giả về những rủi ro của kinh doanh bảo hiểm và quản trị rủi ro công ty bảo hiểm năm 2021.
Mục lục
- 1 Quản trị rủi ro công ty bảo hiểm năm 2021
- 2 Rủi ro kinh doanh bảo hiểm
- 2.1 Khái niệm rủi ro trong kinh doanh bảo hiểm
- 2.2 Phân loại rủi ro cho doanh nghiệp bảo hiểm
- 2.2.1 Tùy thuộc vào giá trị, rủi ro kinh doanh bảo hiểm được chia thành hai loại
- 2.2.2 Tùy thuộc vào bản chất của rủi ro có thể được chia thành
- 2.2.3 Tùy thuộc vào phạm vi ảnh hưởng, rủi ro kinh doanh bảo hiểm được chia thành
- 2.2.4 Tùy thuộc vào nguyên nhân của rủi ro, rủi ro kinh doanh bảo hiểm bao gồm
- 2.2.5 Tùy thuộc vào tác động môi trường của rủi ro, rủi ro kinh doanh bảo hiểm được chia thành
- 2.2.6 Tùy thuộc vào tác động, rủi ro kinh doanh bảo hiểm được chia thành
- 3 Về khả năng quản trị rủi ro công ty bảo hiểm năm 2021
Quản trị rủi ro công ty bảo hiểm năm 2021
Rủi ro của các công ty bảo hiểm thực sự đến từ người được bảo hiểm. Bảo hiểm là một loại hình kinh doanh cụ thể, thường được đánh dấu bởi con người, tài sản, hàng hóa, v.v., nhưng các chỉ số bảo hiểm này không nằm trong tay của doanh nghiệp bảo hiểm, nhưng dưới sự kiểm soát của người được bảo hiểm. Do đó, nếu người được bảo hiểm phá hủy tài sản vì lợi ích bảo hiểm, công ty bảo hiểm rất khó kiểm soát.
Ngoài ra, do đánh giá sai năng lực tài chính của công ty bảo hiểm là tương xứng hoặc không tương xứng với giá trị của tài sản được bảo hiểm, dẫn đến tình trạng trách nhiệm và lợi ích của công ty bảo hiểm, kinh doanh bảo hiểm không tương thích, đôi khi làm tổn hại đến danh tiếng của doanh nghiệp bảo hiểm. Đây cũng có thể coi là một trong những rủi ro ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm.
Vốn nhỏ và rủi ro tiềm ẩn cao
Trước khi phát hành chính sách bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải đánh giá rủi ro bảo hiểm và xem xét các yếu tố góp phần làm tăng hoặc giảm rủi ro có thể xây Từ đó, công ty bảo hiểm mới quyết định chấp nhận hoặc từ chối rủi ro trong phạm vi bảo hiểm với mức phí bảo hiểm thích hợp. Tuy nhiên, trong thực tế, các công ty bảo hiểm chỉ có thể đánh giá rủi ro của người được bảo hiểm và không thể đánh giá rủi ro tiềm ẩn của chính công ty bảo hiểm.
Hiện nay, tại Việt Nam chưa có tổ chức nào đánh giá hiệu quả hoạt động của các công ty bảo hiểm. Do đó, trong nhiều trường hợp, năng lực tài chính của công ty bảo hiểm không tương xứng với giá trị tài sản được bảo hiểm mà công ty bảo hiểm vẫn nhận được bảo hiểm.
Từ đó, trách nhiệm và lợi ích của công ty bảo hiểm không phù hợp. Bên cạnh đó, việc giảm phí bảo hiểm xuống dưới mức an toàn là cạnh tranh không lành mạnh, tăng hoa hồng vượt quá quy định hoặc các hành vi cạnh tranh không lành mạnh khác hiện đang làm tăng rủi ro cho các công ty bảo hiểm Việt Nam. Nguy cơ dẫn đến phá sản, thua lỗ hoạt động của công ty bảo hiểm, không sắp xếp tái bảo hiểm, uy tín bị tổn hại hoặc ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của công ty bảo hiểm là khá cao.
Gian lận bảo hiểm luôn là một thách thức đối với các doanh nghiệp
Trong hoạt động phát hành hợp đồng bảo hiểm, do tính minh bạch không cao, người được bảo hiểm hiện nay có xu hướng tận dụng lợi thế của bảo hiểm. Tình trạng khách hàng đồng thời được bảo hiểm tại một số công ty bảo hiểm để hưởng lợi ích bảo hiểm không phải là hiếm.
Ví dụ, hàng hóa tuyên bố đã được bảo hiểm trong quá trình vận chuyển nhưng chưa đóng phí bảo hiểm và yêu cầu hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm hoặc hủy bỏ hợp đồng bảo hiểm khi khách hàng biết rằng hàng hóa đã đến an toàn. Bảo hiểm với mục đích trốn tránh trách nhiệm phí bảo hiểm. Ngoài ra còn có nhiều trường hợp gian lận bảo hiểm được phát hiện để vận chuyển hàng hóa thông qua một con tàu ma, tức là con tàu không tồn tại trong thực tế. Khách hàng mua bảo hiểm gian lận và sau đó đổ lỗi cho con tàu mất tích vì lợi nhuận khổng lợi để đòi toàn bộ chi phí.
Cũng trong bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm hàng hải, gian lận bảo hiểm đạt được bằng cách hợp lý hóa ngày và ngày hết hạn của bảo hiểm. Ví dụ, tạo ra một cảnh sai lệch về tai nạn xe cơ giới, hỏa hoạn hoặc chìm tàu trong bảo hiểm tài sản và bảo hiểm trách nhiệm pháp lý hoặc cố ý gây ra tai nạn. Hành vi trục lợi của bảo hiểm cũng được thể hiện thông qua gian lận của bên thứ ba, chẳng hạn như mặc dù nhận được tiền bảo hiểm nhưng không yêu cầu bồi thường cho bên thứ ba, nhưng không khai báo cho công ty bảo hiểm.
Rủi ro kinh doanh bảo hiểm
Khái niệm rủi ro trong kinh doanh bảo hiểm
Rủi ro kinh doanh bảo hiểm là trường hợp khẩn cấp gây ra kết quả sai lệch so với dự kiến tại thời điểm xảy ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các khái niệm liên quan đến rủi ro trong kinh doanh bảo hiểm bao gồm các khái niệm sau:
- Rủi ro: Được hiểu là một mối đe dọa nguy hiểm có thể xảy ra hoặc có thể gây rủi ro bất cứ lúc nào trong kinh doanh bảo hiểm.
- Tổn thất: Được hiểu là thiệt hại do rủi ro gây ra, thiệt hại về người hoặc tài sản ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp bảo hiểm.
- Chi phí rủi ro: Được hiểu là biểu hiện tiền tệ của toàn bộ chi phí phòng ngừa và hạn chế rủi ro trong kinh doanh bảo hiểm, được chia thành chi phí vô hình và định hình.
- Mức độ rủi ro: Vì rủi ro là do nhiều nguyên nhân khác nhau, mức độ tổn thất cũng khác nhau. Mức độ rủi ro có thể được hiểu là mức độ nghiêm trọng của chấn thương.
>>>> Xem thêm: Quản lý công ty bằng Access đơn giản và hiệu quả >>>>
Phân loại rủi ro cho doanh nghiệp bảo hiểm
Tùy thuộc vào giá trị, rủi ro kinh doanh bảo hiểm được chia thành hai loại
- Rủi ro tài chính: Được hiểu là rủi ro mà công ty bảo hiểm có thể xác định hậu quả tiền bạc và xác định một số giá trị nhất định của hậu quả.
- Rủi ro phi tài chính: Đây là rủi ro của các tác động tâm lý yếu và các vấn đề xã hội và do đó không thể xác định hậu quả bằng giá trị tài chính. Đối với các công ty bảo hiểm, rủi ro phi tài chính có thể làm tổn hại đến hình ảnh và danh tiếng của công ty bảo hiểm trong mắt khách hàng và thị trường bảo hiểm.
Tùy thuộc vào bản chất của rủi ro có thể được chia thành
- Rủi ro thuần túy: Điều này được hiểu là chỉ dẫn đến nguy cơ hư hỏng hoặc mất mát. Ví dụ: chủ sở hữu xe có nguy cơ mất mát tiềm năng liên quan đến va chạm. Trong trường hợp xảy ra tai nạn, người đó sẽ bị thiệt hại về tài sản và nếu không có tai nạn xe hơi, tình hình tài chính của người đó sẽ không thay đổi.
- Rủi ro đầu cơ: Những rủi ro này được hiểu là có thể dẫn đến rủi ro mâu thuẫn với kết quả liên quan đến hoạt động của công ty bảo hiểm.
- Trong thực tế, rủi ro thông thường thuần túy thường được bảo hiểm, trong khi rủi ro đầu cơ thì không. Bởi vì không ai muốn bảo hiểm rủi ro có thể mang lại lợi nhuận cho hậu quả. Mọi người sẵn sàng chi tiền để mua bảo hiểm cho rủi ro đầu cơ và cơ hội kiếm lợi nhuận.
Tùy thuộc vào phạm vi ảnh hưởng, rủi ro kinh doanh bảo hiểm được chia thành
- Rủi ro cơ bản: Đây được hiểu là những rủi ro phát sinh từ các sự kiện khách quan ảnh hưởng đến toàn xã hội, chẳng hạn như chiến tranh, khủng bố, khủng hoảng kinh tế, lạm phát, thất nghiệp hoặc bất ổn kinh tế, chính trị xã hội. Các công ty bảo hiểm không bảo hiểm các loại rủi ro này.
- Rủi ro riêng lẻ: Đây là những rủi ro phát sinh từ các sự kiện chủ quan hoặc khách quan của từng cá nhân hoặc tổ chức là khách hàng của công ty bảo hiểm. Ví dụ, nhà kho của doanh nghiệp bị cháy hoặc bị đánh cắp. Những rủi ro như vậy thường nằm trong phạm vi bảo hiểm và công ty bảo hiểm có trách nhiệm thanh toán cho khách hàng để bù đắp tổn thất.
Tùy thuộc vào nguyên nhân của rủi ro, rủi ro kinh doanh bảo hiểm bao gồm
- Rủi ro thiên tai: Đây là những rủi ro do các hiện tượng tự nhiên như động đất, giông bão…
- Rủi ro bất ngờ: Đây là những rủi ro do va chạm, lật đổ, v.v.
- Rủi ro do hiện tượng xã hội gây ra: Đây là những rủi ro gây ra bởi chiến tranh, đình công, bạo loạn, bạo loạn, v.v.
Tùy thuộc vào tác động môi trường của rủi ro, rủi ro kinh doanh bảo hiểm được chia thành
- Rủi ro kinh tế: Đây là những rủi ro do các yếu tố kinh tế gây ra, chẳng hạn như lạm phát, suy thoái kinh tế toàn cầu hoặc khủng hoảng tài chính … Những rủi ro như vậy có ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển tài nguyên. Công ty bảo lãnh.
- Rủi ro pháp lý: Đây là một rủi ro liên quan đến tính toàn vẹn, rõ ràng và minh bạch của pháp luật và tính thực tiễn của pháp luật. Nếu pháp luật chưa hoàn thiện, chưa rõ ràng, không minh bạch, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bảo hiểm rất dễ bị ảnh hưởng bởi rủi ro.
- Rủi ro môi trường cạnh tranh: Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp đang gia tăng, điều này cũng làm tăng mức độ cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm.
- Rủi ro cũng có thể đến từ thông tin từ môi trường kinh doanh, chẳng hạn như công ty bảo hiểm không nhận được thông tin hoặc nhận thông tin chậm, thiếu thông tin khách hàng hoặc thông tin sai lệch.
Tùy thuộc vào tác động, rủi ro kinh doanh bảo hiểm được chia thành
- Rủi ro từ nguyên nhân khách quan: Điều này đề cập đến những rủi ro phát sinh từ tác động của môi trường vĩ mô ngoài tầm kiểm soát của các công ty bảo hiểm như suy thoái kinh tế và lạm phát.
- Rủi ro xuất phát từ nguyên nhân chủ quan: Đây là rủi ro phát sinh từ hoạt động kinh doanh yếu kém của các công ty bảo hiểm như thiếu vốn, thông tin quản lý không được cập nhật hoặc thiếu kiến thức và kinh nghiệm…
Về khả năng quản trị rủi ro công ty bảo hiểm năm 2021
Có vẻ như vẫn còn thiếu đánh giá rủi ro chuyên nghiệp và đội ngũ chuyên gia quản lý trên thị trường? Bạn nghĩ gì về vấn đề này?
Vấn đề thiếu hụt nhân tài được đào tạo bài bản và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực này luôn là một vấn đề khó khăn đối với các doanh nghiệp. Khi thiếu cơ sở đánh giá rủi ro và tính toán thống kê đầy đủ các rủi ro phù hợp với từng doanh nghiệp, giá cả vẫn chủ yếu dựa trên kinh nghiệm và áp lực cạnh tranh thị trường. Đó là lý do tại sao bảo hiểm ô tô và xe máy, tài sản, thân tàu, bảo hiểm … Trong một số doanh nghiệp, doanh nghiệp biết rõ tổn thất nhưng vẫn giảm chi phí, tăng chi phí bán hàng…
Do đó, thách thức đối với các doanh nghiệp là làm thế nào để có một hệ thống công nghệ thông tin tốt với các nhà tính toán, đánh giá rủi ro chuyên nghiệp và khả năng quản lý. Đây là những trở ngại mà các doanh nghiệp không thể dễ dàng giải quyết trong một hoặc hai ngày. Tuy nhiên, đây là những mục tiêu và định hướng của các doanh nghiệp có chiến lược phát triển dài hạn.
>>>>> Quý khách có thể tham khảo thêm: Thành lập công ty cổ phần >>>>>>
Công ty TNHH TVĐT Luật VN Vừa chia sẻ đến các bạn về Quản trị rủi ro công ty bảo hiểm năm 2021. Nếu quý khách cần tư vấn hỗ trợ hãy liên hệ số Hotline/zalo: 0763387788 để được tư vấn hỗ trợ.
Bài viết liên quan
Chi phí thành lập trung tâm tư vấn du học
Chi phí thành lập trung tâm tư vấn du học. Khi thành lập một trung ...
Th6
Chi phí thành lập trung tâm ngoại ngữ
Chi phí thành lập trung tâm ngoại ngữ. Bao nhiêu chi phí để thành lập ...
Th6
Đặt Hoa Khai Trương Online Ở Đâu
Bạn đang muốn chọn một mẫu hoa khai trương ý nghĩa, sang trọng để dành ...
Th11
Shop Hoa Đẹp Ở TP.HCM
Hoa là tượng trưng cho cái đẹp, những gì tinh túy nhất ở trên đời. ...
Th11
Địa Chỉ Đặt Hoa Chia Buồn Quận 3
Những shop hoa tươi quận 3 là nơi đem đến thật nhiều món quà ý ...
Th10
Những Lời Chúc Ý Nghĩa Đi Kèm Hoa Khai Trương
Khai trương là một dịp quan trọng với tất cả những người làm kinh doanh. ...
Th10